Tác nhân gây hại bệnh phấn trắng.

Nấm Oidium sp., thuộc họ Erysiphaceae, bộ Moniliales, và lớp Ascomycetes, là tác nhân gây hại cho nhiều loại cây trồng khác nhau. Các loại cây mà nấm này gây hại bao gồm xoài, cao su, chôm chôm, nhãn, đu đủ, đậu, ngũ cốc, các loại cải thập tự, cây cà, và cả hoa hồng.

Triệu trứng bệnh phấn trắng.

Nấm chủ yếu gây hại trên cây chôm chôm ở ba phần chính:

  1. Trên lá non: Trên bề mặt của lá non, xuất hiện một lớp nấm màu trắng xám, nấm phát triển trên cả hai mặt lá, gây làm cho lá bị xoăn, co lại và sau cùng là chết khô.
  2. Trên hoa: Tương tự như trên lá, các hoa bị bao phủ bởi lớp nấm màu trắng xám, dẫn đến hoa bị khô, đen lại và rụng.
  3. Trên trái non: Trái non bị phủ một lớp phấn màu trắng xám, dẫn đến trái khô đen và rụng. Nấm cũng tấn công ở giai đoạn trái non hơi lớn, làm cho trái có thể rụng hoặc treo trên cây. Nếu nấm tấn công vào giai đoạn trái lớn hơn, trái sẽ bị khô, đổi màu đen, gây hiện tượng râu trên trái chôm chôm, trái bị nhiễm bệnh này sẽ kém phát triển, thậm chí có thể bị cạn và có chất lượng kém.

Điều kiện phát sinh phát triển bệnh phấn trắng

Nấm phát triển mạnh dưới điều kiện có độ ẩm cao và nhiệt độ thấp. Nhiệt độ lý tưởng cho sự phát triển của nấm là từ 20 đến 25°C. Sự lan truyền của nấm chủ yếu dựa vào gió và việc nấy mầm xảy ra trong điều kiện có sương mù hoặc giọt sương. Dưới điều kiện thuận lợi, nấm có thể gây hại lên đến 90%.

Phòng trừ bệnh phấn trắng

Bệnh phấn trắng có sự liên quan mật thiết đến độ ẩm của không khí. Thường, cây chôm chôm nở hoa và đậy trái vào tháng 1 và 2 trong lịch dương. Khi đó, thời tiết thường xuất hiện sương mù (có lúc đến 7-8 giờ sáng vẫn còn sương), có nhiều mây hơn là nắng, độ ẩm không khí cao, điều kiện này rất thuận lợi cho sự xuất hiện, phát triển và gây hại của bệnh. Các vườn chôm chôm trồng quá đông, với cây giao tán nhiều và lá rậm rạp, làm cho không khí tại vườn trở nên ẩm ướt, thường mắc bệnh nặng. Điều này có thể coi là một biện pháp quan trọng nhất trong việc phòng ngừa bệnh.

  • Từ khi đọt lá non đang phát triển cho đến khi trái trưởng thành, cần kiểm tra vườn cây thường xuyên để phát hiện bệnh sớm và tiến hành phun thuốc để ngăn ngừa.
  • Sau khi thu hoạch trái, cần cắt tỉa những cành già, cành bị nhiễm bệnh, cành mang mầm bệnh, cành phát hoa và trái khô đen còn sót lại từ vụ mùa trước. Cắt tỉa giúp tạo điều kiện thông thoáng cho vườn cây.
  • Thường xuyên xới đất ở gốc cây, sau đó bón phân hữu cơ thối và tưới hoặc rải bổ sung nấm đối kháng Trichoderma để nhanh chóng phân hủy cặn bã thực vật và diệt khuẩn gây hại trong đất. Đồng thời, bổ sung đầy đủ phân N-P-K để cung cấp dưỡng chất cho cây.
  • Tiến hành phun thuốc để ngăn ngừa bệnh bệnh theo hướng dẫn của chuyên gia hoặc nhà nghiên cứu chăm sóc cây.

Gọi ngay Chat Facebook Chat Zalo Gửi Email