Sau mỗi cơn mưa, khi trời nắng trở lại, nấm keo, còn được gọi là nấm tràm, xuất hiện bừng sáng trong tỉnh Bình Định. Ngay lúc này, người dân tại đây bắt đầu tận dụng thời cơ để hái nấm. Một phần được sử dụng trong bữa ăn gia đình, và phần còn lại được thu mua để kiếm thêm thu nhập.

Nấm keo thường mọc dọc theo sườn đồi, ven bờ suối, và thường xuất hiện trong rừng keo được trồng từ 2-3 năm tuổi. Chúng có hình dáng giống chiếc ô, với mặt trên màu tím nhạt và mặt dưới màu hồng nhạt. Sau cơn mưa, các phôi nấm sẽ nở ra từ dưới mặt đất ẩm và tiến lên trên lớp lá rừng keo để trở thành những cây nấm nhỏ. Ngày sau đó, chúng lớn hơn và sau vài ngày nữa, chúng trở nên to tròn như quả trứng gà. Nếu không hái, chúng sẽ héo và tan vào đất, chờ cho mùa sau.

Những người dân tại xã Cát Lâm( huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã bắt  đi sâu vào rừng keo để hái nấm từ sáng sớm. Nấm keo chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn, vì vậy mọi người tranh thủ thu hoạch để bán và dùng cho gia đình. Những ngày này, rừng trở nên sôi động với sự hiện diện của người dân.

Loại nấm này được gọi là nấm keo bởi thường mọc dọc theo các rẫy keo, trên đất gò, đồi, hoặc ven sông suối theo lời kể của người dân địa phương.

Trong mùa hái nấm keo ở Bình Định, nếu bạn có may mắn “trúng nấm,” người nông dân có thể thu hoạch từ 20 đến 30 kg nấm mỗi ngày. Nấm sau khi hái thường được bán trực tiếp cho thương lái với giá khoảng từ 20 đến 25 ngàn đồng/kg ở đầu mùa. Hoặc người dân cũng có thể tự làm sạch, luộc và đóng gói nấm vào bì nilon để bảo quản trong tủ lạnh. Những bộ nấm này sau đó có thể được bán với giá từ 30 đến 40 ngàn đồng/kg.

Tuy nấm keo có giá trị kinh tế cao, tìm kiếm chúng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Người hái nấm phải đối mặt với những khó khăn như sự cực nhọc và nguy hiểm từ rừng. Họ thường đeo bao tay và ủng để bảo vệ chân khỏi muỗi đốt, rắn, và rết.

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Lựu, một người dân quê ở xã Bình Tân, huyện Tây Sơn, nấm keo đã trở nên hiếm hơn so với ngày trước. Điều này là do sự cạnh tranh ngày càng cao, và người hái nấm phải vào sâu hơn trong rừng để tìm kiếm chúng. Nấm keo thường mọc thành từng cụm, và người hái tìm kiếm những cây nấm búp, màu sắc tương tự lá khô, bởi loại này thường ngon và được ưa chuộng hơn. Chu kỳ phát triển của nấm rất nhanh, chỉ khoảng 2-3 ngày, vì vậy người dân phải tranh thủ thu hoạch.

Nấm keo có vị đắng ban đầu, nhưng lại kết thúc với một hậu ngọt dễ chịu. Nấm này được sử dụng trong nhiều món ăn ngon như nấu dé đắng, hầm cari, xào chung với rau tập tang, hoặc đổ bánh xèo. Mặc dù vị đắng của nấm keo không phải ai cũng thích, nhưng những người đã ăn nó thường không thể cai được sự “ghiền” đối với loại nấm đặc biệt này.”

Gọi ngay Chat Facebook Chat Zalo Gửi Email