Đậu nành hay đậu tương là 1 trong 6 loại thực phẩm như cá, súp lơ xanh, bắp cải, hành tây và các loại hoa quả tươi giúp chống oxy hóa vô cùng hiệu quả vì chứa hàm lượng cao acid phytic, ngăn ngừa ung thư, đái tháo đường và giảm viêm. Loại thực phẩm này cũng là lựa chọn số một dành cho những người ăn chay vì tính bổ dưỡng và sự tiện lợi khi chế biến. 

 

Trong đó sữa đậu nành là món cơ bản, thơm ngon và dễ dàng chế biến tại nhà nhất. Loại sữa này có thể sử dụng cho tất cả các lứa tuổi từ trẻ nhỏ đến người cao tuổi. Riêng đối với nữ giới nhất là phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh, sữa đậu nành có thể dùng để gia tăng nội tiết tố, tránh những cảm giác mệt mỏi, bốc hỏa. Ngoài ra, sữa đậu nành còn mang lại rất nhiều tác dụng tuyệt vời.

 

GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG MÀ ĐẬU NÀNH MANG LẠI

Sữa đậu nành là thực phẩm CUNG CẤP NGUỒN PROTEIN DỒI DÀO, bởi với cùng một lượng là 250ml, sữa bò cung cấp khoảng 8g protein thì sữa đậu nành cũng cung cấp lượng protein tương tự là 7g. Dù đạm thực vật không hoàn chỉnh như đạm động vật nhưng ăn quá nhiều đạm động vật cũng gây nên một số nguy cơ nhất định nên một chế độ ăn cân bằng giữa đạm động vật và đạm thực vật là cần thiết để cơ thể khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, dù lượng protein tương đương nhưng lượng đường và chất béo của sữa đậu nành lại thấp hơn, lần lượt là 1g so với 12g của sữa bò và 4g so với 48g của sữa bò. Đây là một trong những lý do giúp khiến những người thường xuyên sử dụng đạm thực vật (những người ăn chay) ít có nguy cơ mắc tiểu đường và béo phì hơn những người tiêu thụ đạm động vật.

  • GIẢM NGUY CƠ MẮC BỆNH TIM

Là loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol là 0, đậu nành còn có protein có tác động giảm hàm lượng cholesterol tổng và cholesterol LDL (cholesterol xấu) trong máu, giúp giảm các bệnh tim mạch vành.

Protein chứa trong đậu nành làm giảm cholesterol, tăng cường chức năng động mạch vành, và làm giảm nguy cơ bệnh tim. Lượng omega-3 và omega-6 chứa trong đậu nành giúp điều hòa huyết áp và nhịp tim, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim. Isoflavones chứa trong đậu nành chống oxy hóa và bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ bệnh mạch vành, giảm 16% sự phát triển của xơ vữa động mạch.

Theo cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA), việc bổ sung 25g protein từ đậu nành hàng ngày sẽ giúp bạn giảm lượng chất béo bão hòa, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

  • GIẢM NGUY CƠ MẮC MỘT SỐ BỆNH UNG THƯ

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Viện dịch tễ học Mỹ cho biết, những người ăn chay thường xuyên ăn đậu nành trong chế độ ăn của họ ít có nguy cơ bị bệnh ung thư, bao gồm ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư đại trực tràng.

  • GIẢM NGUY CƠ LOÃNG XƯƠNG

Đậu nành có tác dụng cải thiện khối lượng xương và làm chậm quá trình loãng xương ở xương sống lưng do protein có hàm lượng isoflavone cao. Do đó chúng hoàn toàn có thể thay thế đạm động vật bằng protein chứa trong các chế phẩm từ đậu nành, tăng cường canxi, củng cố sức mạnh của xương khớp.

 

ĐẬU NÀNH LÀ THỰC PHẨM HÀNG ĐẦU CHO NGƯỜI ĂN CHAY:

Mọi người vẫn thường nghĩ rằng ăn chay sẽ khiến cơ thể gầy yếu, xanh xao. Tuy nhiên, đây thực sự là một quan niệm hết sức sai lầm. Nếu biết ăn chay đúng cách, không chỉ giúp cơ thể phòng tránh được rất nhiều bệnh tật mà vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng cho não bộ phát triển, có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để nuôi cơ thể. Khi ăn chay, bạn sẽ có một trái tim khỏe mạnh, tránh bệnh tiểu đường, phòng chống xơ vữa động mạch từ những chất béo có hại từ động vật. Những món ăn chay thường rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất nên rất lành tính, thanh lọc cơ thể để sống lành mạnh và có được sức khỏe tốt hơn.

 

Với các chế độ hay thực đơn ăn chay, dù đơn giản hay cầu kỳ cũng đều không thiếu chất, nhất là protein (chất đạm) – loại chất quan trọng nhất trong cơ thể mỗi người. Vậy nên, với những người ăn chay thì những sản phẩm từ đậu nành được ưa chuộng hơn cả. Đậu nành rất giàu protein, hàm lượng tinh bột thấp, không chứa cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất khoáng, vitamin và lecithin cao. Không chỉ có tác dụng phòng chống nhiều loại bệnh tật, đậu nành còn được chế biến dưới nhiều món, nhiều dạng thức ăn như đậu phụ, sữa đậu nành… giúp người ăn chay luôn hào hứng và không cảm thấy nhạt nhẽo với chế độ ăn uống của mình.

 

LIỆU ĐẬU NÀNH CÓ GÂY VÔ SINH  Ở NAM GIỚI?

Rất nhiều người cho rằng nếu nam giới uống nhiều sữa đậu nành có thể gây vô sinh. Và điều khiến đậu nành trở thành loại thực phẩm gây hoang mang như vậy là vì có chứa chất nội tiết tố thực vật (phytoestrogen) như daidzein và genistein thuộc nhóm isoflavones, có tác dụng dược lý như kích thích nội tiết tố nữ estrogen, khiến không ít người lo ngại uống sữa đậu nành gây vô sinh, giảm sinh lý ở nam giới. Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định đây là lo lắng vô căn cứ bởi vì estrogen thực vật yếu hơn 500 lần so với tiết tố của động vật, không gây hại lên người sử dụng.

 

CÁCH TỰ LÀM SỮA ĐẬU NÀNH TẠI NHÀ:

Cách chế biến sữa đậu nành khá đơn giản: đậu nành khô ngâm mềm, xay mịn, lược bỏ hết bã lấy nước cốt đậu đun sôi. Và để có được những ly sữa thơm ngon, cần phải lưu ý đến rất nhiều thứ khi chế biến. Trước hết là khâu chọn nguyên liệu. Phải chọn loại đậu nành mới, sạch, nhất là không có nấm mốc. Vo rửa đậu sạch sẽ và loại bỏ các hạt hư, úng… (có thể làm sữa bị đắng) trước khi ngâm mềm và xay mịn.

  • Chuẩn bị nguyên liệu:

– Đậu nành: 300g

–  Nước: 1500ml (1.5 lít) nước

–  Lá dứa

  • Chuẩn bị dụng cụ:

– Máy xay sinh tố

–  Khăn xô sạch hoặc túi lọc, rây lọc

  • Cách làm:

Bước 1: Chọn hạt đậu to, đều nhau, loại bỏ những hạt đậu hỏng và đem ngâm nước lạnh từ 6 – 8 tiếng cho hạt đậu nở ra (nên ngâm từ tối tới sáng).

Bước 2: Sau khi hạt đậu đã nở to, cho vào máy xay sinh tố với chút nước và xay nhuyễn.

Bước 3: Dùng khăn xô hoặc túi lọc hoặc có thể dùng rây lọc bỏ bã đậu chỉ lấy phần nước, nên chia đậu thành nhiều lần xay nếu đậu quá nhiều vì như thế đậu sẽ không nhuyễn. Lọc lại chỗ sữa đậu vừa vắt được một lần nữa để loại bỏ hết những cặn bã.

Bước 4: Cho sữa đậu đã lọc được vào xoong nấu chín, trong khi nấu nên chú ý khuấy đều tay để sữa không bị khê và nên nấu nhỏ lửa. Lúc sữa chuẩn bị sôi thì cho nhỏ lửa nhất để tránh sữa trào ra khi sôi quá to.

Bước 5: Sau khi nấu xong nồi sữa nếu thích uống nóng có thể cho luôn đường vào nồi sữa đậu và uống thưởng thức ngay hoặc cũng có thể để nguội uống kèm với đá cho mát.

Sữa đậu nành không uống hết có thể cho vào tủ lạnh dùng dần, sữa không đường có thể để được khoảng 2 – 3 ngày và uống tới đâu thì hãy cho đường vào tới đó (lưu ý không sử dụng đường đỏ mà chỉ nên dùng đường kính trắng).

MỘT SỐ LƯU Ý KHI SỬ DỤNG SỮA ĐẬU NÀNH

Tuy có nhiều lợi ích như trên nhưng khi sử dụng sữa đậu nành cũng có thể gây ra các tác dụng phụ như đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, đặc biệt một số người bị rối loạn chuyển hóa hoặc dị ứng với đậu nành thì không nên dùng loại sữa này.

Sữa đậu nành cần phải đun sôi thật kỹ trước khi uống. Không nên bảo quản lâu trong bình giữ nhiệt vì vi khuẩn rất dễ sinh trưởng và phát triển trong sữa ở nhiệt độ ấm.

Không nên uống sữa đậu nành khi bụng đói, vì khi đó các thành phần dinh dưỡng trong sữa không được hấp thu hiệu quả. Không nên dùng quá nhiều trong ngày, khuyên dùng trung bình một ngày khoảng 70g đậu nành. Mỗi lần uống không nên vượt quá 500ml để tránh gây ra những khó chịu trên đường tiêu hóa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay Chat Facebook Chat Zalo Gửi Email