Trước đây, trong quá trình canh tác cho vườn cà chua, rất nhiều nông dân lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá mức cho phép. Việc lạm dụng hóa chất cho cây cà chua gây nhiều nguy cơ lâu dài trên cây trồng không những khiến cây bị bệnh mà còn làm giảm năng suất và chất lượng.

 

Bệnh xoăn ngọn lá là một trong những bệnh thường gặp nhất trên cây cà chua có thể kể đến dẫn đến khi thu hoạch quả bị sượng trái. Để khắc phục điều này mà không phải sử dụng các loại thuốc hóa học độc hại, ông Ngô Mẫn – một người nông dân tại thôn R’Chai, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng thử ứng dụng các chế phẩm vi sinh công nghệ cao của Viện Di Truyền Nông Nghiệp đã nhận được những hiệu quả bất ngờ.

 

Ông đã sử dụng kết hợp các chế phẩm vi sinh công nghệ cao được Viện Di truyền Nông nghiệp nghiên cứu và cung cấp để phòng chống bệnh cho vườn cà chua của mình. Đặc biệt, đây đều là các chế phẩm sinh học nên có thể hoàn toàn yên tâm về độ an toàn cho sức khỏe của người nuôi trồng và người tiêu dùng. 

Nếu như trước đây không sử dụng các chế phẩm sinh học, khi cây bắt đầu ra bông thì thấy có các hiện tượng: Lá có màu xanh sáng, nhiều lá bị nhỏ lại, phiến lá gợn sóng, bề mặt lá trở thành láng bóng. Rìa lá uốn cong lên, xoăn lại thành hình lòng mo. Các lá non ở ngọn xoăn lại nhiều hơn. Bệnh xuất hiện từ khi cây còn nhỏ cho đến khi thu hoạch, phổ biến nhất lúc cây bắt đầu ra hoa. Cuối giai đoạn sinh trưởng, cây bị bệnh nặng sẽ lùn hẳn xuống, cành cong queo, quả rất ít hoặc hầu như không có. Cây bị bệnh virus sinh trưởng kém, đốt thân hoặc các lóng ngắn lại và hơi uốn cong. Đó là các triệu chứng điển hình của bệnh xoăn ngọn lá. Bệnh này do virus gây ra và gây hại trên nhiều loại cây trồng khác nhau, trong đó có nhóm cây rau thực phẩm bị hại nghiêm trọng nhất như: cà chua, khoai tây, ớt, các cây họ bầu bí, các cây họ cà, bông, đu đủ… Nếu không được phát hiện và có các biện pháp phòng trị kịp thời thì bệnh sẽ lan rộng, gây thiệt hại lớn làm giảm năng suất, chất lượng sản phẩm các loại rau quả, thậm chí có thể thất thu hoàn toàn.

 

Ông Mẫn đã tìm hiểu và kết hợp sử dụng 5 chế phẩm sau đây cho vườn cà chua của mình sau đây:

 

  • Ketomium, có công dụng:

 

  • Phòng và trị các vi sinh vật gây bệnh như: Phytophthora spp, Pythium, Rhizoctonia spp, Sclerotium spp, Colletotrichum spp, Fusarium spp, Pseudomonas solanacearum…
  • Đặc trị các bệnh: Thối rễ, thối thân, thối hoa, thối quả, héo rũ, đốm lá, tàn lụi lá, phấn trắng…
  • Tăng khả năng miễn dịch của cây trồng.
  • Phân hủy xenlulo thành các chất dinh dưỡng tốt cho cây trồng, làm tăng lớp mùn cho đất, tăng độ phì của đất.

 

 

  • Nano Elicitor, có công dụng: 

 

  • Tăng sức đề kháng cho cây trồng trước sự tấn công của virus, nấm và vi khuẩn gây hại cho các loại cây trồng.
  • Tăng miễn dịch đối với bệnh hại, kích thích sinh trưởng.
  • Tăng năng suất, chất lượng và mẫu mã rau sạch.

 

 

  • AT Vaccino, có công dụng:

 

  • Giúp cây khỏe, tăng miễn dịch bệnh hại.
  • Tăng năng suất và chất lượng nông sản.
  • Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, nấm cheatomium, trichoderma có khả năng phòng và trị nấm gây bệnh: Thối rễ, nứt thân xì mủ, thối quả, sương mai, thán thư, phấn trắng…

 

 

  • AT Nana đồng (sát khuẩn kháng nấm):

 

Đồng Nano là sản phẩm phân bón vi lượng thế hệ mới được sản xuất theo công nghệ Nano nên có tính năng vượt trội. Với kích cỡ nanomet là kích cỡ phù hợp để cho hầu hết lượng phân phun vào bám vào ngay bề mặt lá, chống thất thoát so với loại phân thông thường.

 

 

 

Vi nấm nhiễm vào trứng, ấu trùng, kén và cơ thể côn trùng gây bệnh làm cho trứng không nở được, kén không lột xác được và sợi nấm mọc trên đốt bụng, đốt chân, làm cho côn trùng ngưng ăn, rồi chết cứng và bào tử lây nhiễm ra bầy đàn côn trùng gây hại.

 

Sau một thời gian sử dụng 5 loại chế phẩm vi sinh công nghệ cao này, diện tích cây cà chua bị xoăn ngọn lá trước đó đã khỏe mạnh, phát triển tốt, cây sai trĩu quả không hề bị sượng trái. Mùa vụ thu hoạch được cây cà chua có mẫu mã bóng đẹp, không có cây nào bị héo xanh, chất lượng quả tăng, bên cạnh đó cũng không hề gây ô nhiễm môi trường và đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều.

 

Hiệu quả tuyệt vời của các chế phẩm từ Viện Di truyền Nông nghiệp đã được chứng minh khi chống xoăn ngọn thành công trên cây cà chua. Các sản phẩm này cũng có thể được sử dụng trên các cây trồng khác nhau bởi mỗi cơ thể sống đều có khả năng thích ứng và tự điều tiết ra kháng thể, chất thích ứng để chống chịu với bệnh tật, chất độc, và điều kiện bất lợi của thời tiết. Chính vì vậy việc ngăn chặn và phòng ngừa các bệnh hại trên cây trồng là yếu tố then chốt để mang lại những giá trị bền vững trong nông nghiệp. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay Chat Facebook Chat Zalo Gửi Email