Bạn có biết vì sao Nấm Linh Chi còn được gọi là “nấm trường thọ” không? 

Nấm Linh Chi là một loại nấm hóa gỗ có cuống dài hoặc ngắn, mũ nấm có hình thận, hình tròn hơi dẹt hoặc hình cánh quạt. Cuống nấm lệch về một bên mũ thường có hình trụ tròn hoặc hơi dẹt. Đây chính là loại dược liệu quý có tác dụng bồi bổ cơ thể, tăng cường sinh lực, chống lão hóa. Vậy nên, nếu biết lựa chọn và sử dụng Nấm Linh Chi đúng cách sẽ mang đến những lợi ích không ngờ cho sức khỏe của bạn.

Trước tiên, bạn cần biết có 6 loại Nấm Linh Chi được nghiên cứu tường tận về khả năng trị liệu của chúng, đó là nấm linh chi đỏ, đen, xanh da trời, trắng, vàng và tím. Trong 6 loại này, linh chi đen và đỏ được coi là có tác dụng trị liệu tốt nhất và được dùng nhiều nhất trên thế giới. Và trong 6 loại này, Nấm Linh Chi đỏ được chứng minh là tốt nhất cho sức khỏe và được coi là thảo dược siêu hạng vì nó thúc đẩy sự làm việc của hệ thống miễn dịch, làm tăng sự hoạt động của cơ thể và chống lão hóa. 

Trước đây, Nấm Linh Chi thường mọc hoang dại ở một số địa phương ở Hàn Quốc nhưng ngày nay đã được trồng đại trà. Ở nước ta hiện nay cũng có nhiều cơ sở trồng loại nấm này. Và một trong những địa chỉ cung cấp Nấm Linh Chi đỏ uy tín nhất là Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam.

NGUỒN GỐC NẤM LINH CHI ĐỎ VIỆT NAM:

Nấm Linh Chi đỏ Việt Nam được Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam (VDTNN) nghiên cứu và nhân giống nuôi trồng phổ biến bắt đầu từ năm 1998 – 2000. Nấm linh chi đỏ Việt Nam  nuôi trồng thời gian từ khi phôi nấm ra tơ trắng đến khi thu hái thời gian 55 ngày. Loại nấm này được thu hái đúng thời kỳ nấm cho bào tử tốt nhất, nấm không quá non và không quá già. Đặc biệt, được VDTNN nghiên cứu để thích hợp nhất với điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa, cho nên Nấm Linh Chi đỏ Việt Nam có chứa nhiều thành phần dược tính mạnh, có tác dụng giúp ích cho rất nhiều căn bệnh.

Nấm Linh Chi đỏ Việt Nam được VDTNN nuôi trồng tại trại nấm linh chi Sóc Sơn áp dụng theo quy trình khép kín và đảm bảo sạch sẽ từ khâu sản xuất phôi giống đến khâu chăm sóc nuôi trồng. Và khi thu hoạch cũng được thu hái xen kẽ để đảm bảo nấm tươi mới sạch, còn nguyên lớp bào tử và an toàn cho sức khỏe.

Các thành phần dược chất trong Nấm Linh Chi đỏ Việt Nam giúp ngăn ngừa và hỗ trợ nhiều bệnh có hiệu quả như:

  • Ổn định huyết áp, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, giải độc gan, hiệu quả tốt với các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ…, nâng cao sức đề kháng, phòng trừ  bệnh tật, phòng và điều trị bệnh tiểu đường, chống ung thư tuyến tiền liệt, chống đau đầu và tứ chi, giảm mệt mỏi, ngăn chặn quá trình làm lão hóa… 
  • Ngoài ra linh chi giúp làm sạch ruột, chống táo bón mãn tính và tiêu chảy. Đối với các bệnh về hô hấp, nấm hiệu quả tốt tới 80% giúp bệnh thuyên giảm và khỏi hẳn ở các chứng viêm phế quản dị ứng, hen phế quản, chống béo phì, giúp hệ thần kinh thư giãn, giảm căng thẳng giúp giấc ngủ ngon hơn.
  • Nếu sử dụng nấm linh chi đỏ Việt Nam thường xuyên sẽ giúp cho làn da bạn thêm tươi trẻ, chống lại lão hóa, đào thải độc tố trong máu giúp xóa mờ vết nám, thâm trên da mặt trong một thời gian nếu kết hợp dùng chung với bào tử linh chi làm kem dưỡng da.

Và để phát huy hết công dụng của Nấm Linh Chi đỏ, thì việc lựa chọn được loại nấm có chất lượng là rất quan trọng. Nên khi lựa chọn loại Nấm Linh Chi đỏ Việt Nam của VDTNN thì có thể tin tưởng bởi các tiêu chí chất lượng sau đây:

  • Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Loại nấm có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, bao bì nhãn mác cung cấp đầy đủ thông tin được nghiên cứu kỹ lưỡng về thành phần dược tính/hoạt chất trong nấm đối với sức khỏe con người, đặc biệt là môi trường sinh sống. Vì môi trường sống của nấm sẽ tác động đến chất lượng nấm rất nhiều. Nấm mọc trên thân gỗ độc sẽ hút chất độc từ cây gỗ đó hay như nấm mọc trong rừng bị ô nhiễm, trong nguồn nước có thủy ngân hay các chất hóa học độc hại thì trở nên rất độc. Hoặc nấm được nuôi trồng ở các thành phố lớn sẽ dễ bị lẫn các tạp chất từ khí thải nhà máy, xe cộ… trên tai nấm nên khi sử dụng về lâu về dài là rất nguy hại đến sức khỏe.

 

  • Nấm thu hoạch đúng độ tuổi: Thu hái đúng độ tuổi của từng chủng loại linh chi, nấm sẽ cho giá trị dược tính cao nhất, vì ở giai đoạn non thì nấm chưa đạt tới lượng hoạt chất nhất định và khi quá già nấm sẽ hóa gỗ làm giảm hẳn lượng hoạt chất.
  • Cách nhận biết nấm linh chi khi còn non: Xung quanh tai nấm vẫn còn một viền trắng.
  • Nấm trưởng thành là khi viền trắng không còn, đối với nấm có bào tử thì rất dễ để nhận biết với một lớp phấn màu nâu trên bề mặt.
  • Đối với nấm quá già hóa gỗ là rất khó để biết đối với các giống nấm không phổ biến, đặc biệt là nấm rừng gần như khó kiểm soát chỉ có thể mang đi kiểm định mới có kết quả rõ nhất.

 

  • Nấm không bị mốc/mọt: Hai yếu tố trên nhận biết bằng mắt thường rất dễ nên việc này không có gì là quá khó khi đi mua nấm, chúng ta không nên mua khi nấm gặp phải 1 trong 2 yếu tố trên vì điều này chứng tỏ nấm không được bảo quản kỹ hoặc đã để lâu. 
  • Có một lưu ý nhỏ là nấm bị mọt ăn vẫn có thể dùng được nhưng cho thấy chất lượng nấm đã giảm do không được bảo quản kỹ. Nên khi lựa nấm chúng ta nên để ý kỹ, nếu nấm có các lỗ nhỏ li ti tròn đều như đầu que tăm thì đó chính là mọt.
  • Nấm mốc xanh mốc đen… thì tuyệt đối không dùng được vì đây là nguồn gốc gây ra các loại bệnh nếu dùng về lâu về dài.

Các bạn cũng nên lưu ý, Nấm Linh Chi là dạng nấm thân gỗ nên quá trình phát triển cũng chịu ảnh hưởng như khi chúng ta trồng cây, trồng rau… nên thời điểm nuôi trồng nấm sẽ bị côn trùng sâu phá hoại là việc hết sức bình thường. Nếu bạn thấy sâu trên tai nấm thì hãy tin chắc rằng loại nấm đó không có thuốc bảo vệ thực vật.

LƯU Ý ĐỂ BẢO QUẢN NẤM SAU KHI MUA:

  • Nấm Linh Chi có thể bị móp méo hoặc có điểm khuyết:

Điều này rất bình thường và hoàn toàn không ảnh hưởng tới chất lượng nấm vì trong quá trình trồng đôi khi có một số tai nấm vươn quá cao dẫn tới đụng lên tai nấm phía trên hay tai nấm mọc lệch qua một bên đụng vào tai nấm bên cạnh. Với các trường hợp đấy, 2 tai nấm sẽ bị dính vào nhau nên khi người sản xuất tách ra, nó sẽ có các điểm khuyết như vậy nên nấm vẫn có thể sử dụng bình thường.

  • Nấm có màu không đồng nhất: 

Màu nấm ở mặt trên thì gần như là giống nhau nhưng khác biệt là ở mặt dưới cũng hoàn toàn bình thường. Như bạn sẽ thấy có một chỗ bị màu vàng kiểu như bị ố là do quá trình tưới nước bị đọng lại phía dưới gây hơi ố màu hoặc các tai nấm phát triển quá gần nhau nên một số chỗ hơi thiếu ánh sáng làm điểm đó sẽ bị đổi màu. Hay trường hợp cùng một loại nấm nhưng mặt dưới nấm lại khác nhau có tai màu trắng đục hay tai màu ngả vàng phía mặt dưới là do thời điểm môi trường nuôi trồng không đồng nhất. Những trường hợp này vẫn dùng bình thường không hề ảnh hướng chất lượng của Nấm Linh Chi đỏ.

  • Tai nấm to nhỏ không đồng đều:

Cùng một giống nấm nhưng lại có tai to, nhỏ khác nhau thì nấm vẫn có chất lượng và hoàn toàn dùng bình thường, miễn sao được thu hái đúng độ tuổi. Tương tự như màu sắc nấm ở phía trên vì môi trường nuôi trồng ở mỗi thời điểm sẽ cho ra thành phẩm có sự khác biệt.

SỬ DỤNG NẤM LINH CHI ĐÚNG CÁCH:

Nấm Linh Chi có thể sử dụng được cho mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em và phụ nữ mang thai hoặc dùng bất cứ lúc nào kể cả khi không bị bệnh nên cũng rất có lợi cho một người khỏe mạnh. Lợi ích nhất của Nấm Linh Chi là nâng đỡ và kiến tạo hệ thống miễn dịch. Thông thường, có thể nhận thấy công hiệu từ 10 ngày tới 2 tuần sau khi sử dụng. Và nếu được dùng liên tiếp trong 2 tháng sẽ cảm nhận được kết quả tuyệt vời của Nấm Linh Chi. Tuy nhiên, các bạn vẫn nên lưu ý, mỗi cơ thể sẽ có những sự hấp thụ khác nhau nên để phát huy tối đa công dụng của Nấm Linh Chi cho sức khỏe thì chúng ta vẫn nên hỏi ý kiến các thầy thuốc, bác sĩ trước khi sử dụng. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo cách sử dụng dưới đây:

  • Nấm Linh Chi phơi khô tán nhỏ thành bột, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 5g trước bữa ăn. Pha bột linh chi với 50ml nước ấm (60-70oC) có thể cho thêm mật ong. Khi uống nước nấm linh chi chỉ nên uống thêm vitamin C để tăng cường tác dụng chống oxy hóa. Công thức này đặc biệt tốt cho những người cao tuổi, ốm lâu ngày, suy kiệt.
  • Cũng có thể thái lát nhỏ nấm linh chi, phối hợp với cam thảo rồi sắc bằng nước nóng lấy nước uống.
  • Nấm Linh Chi cũng có thể ngâm rượu với định lượng 200g Linh Chi/3 lít rượu 45 độ, thời gian ngâm ít nhất 20 ngày, càng ngâm lâu rượu càng trong ngon. 

Ngoài ra, để chữa bệnh thì người bệnh nên chú ý tới liều lượng và cách phối hợp các vị thuốc khác.

MỘT SỐ LỜI KHUYÊN CHO VIỆC CHẾ BIẾN NẤM:

  • Bảo quản nấm chưa rửa trong túi giấy và để vào tủ lạnh. Nếu bạn mua nấm được đóng gói trong bao bì bằng nhựa thì chuyển chúng ra túi giấy hoặc che phủ khay đựng bằng khăn giấy.
  • Đừng ngâm nấm trong nước. Chúng rất xốp và hút nước nhanh chóng. Hấp thụ quá nhiều nước sẽ làm thay đổi hương vị và kết cấu của nấm.
  • Khi rửa nấm nên rửa nhanh dưới nước và lau lại bằng khăn ẩm để chắc chắn sạch sẽ.
  • Không gọt nấm, chỉ cắt phần cứng và tối màu của thân nấm.
  • Tránh ăn nấm sống vì nấm có thành tế bào dày, chỉ bị phá vỡ khi nấu, nấu hoặc đun thành nước uống sẽ giải phóng nhiều chất dinh dưỡng hơn và làm giảm một cách an toàn hợp chất có khả năng gây ung thư gọi là agaritine. 
  • Để khôi phục lại chất dinh dưỡng từ nấm khô, đun nấm nhỏ lửa trong nước sôi hoặc nước canh/nước dùng khoảng 15 đến 20 phút. Sau đó, nấm có thể sẵn sàng để chế biến.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay Chat Facebook Chat Zalo Gửi Email